Wednesday, June 29, 2011

Wednesday, June 29, 2011

11:24 PM: Tapos na rin ang OJT ko kanina lang. Nagdrama na ko kagabi kaya tama na. Kanina binasa ko sa Daily Inquirer na inpinamalas ng Tsina ang kanilang tren na humaharurot ng 300 milya kada oras, kasing bilis ng tren ng Japan. Mukhang hindi ito kayang patigilin ng pinagsamang lakas nila Optimus Prime at Megatron. Baka hindi ko pa nalulunok ang Bonamin ko ay nandoon na ko sa paroroonan ko.  Hindi ko alam kung saan ang mga istasyon pero kung may istasyon sa Guangzhou, madali na sila makakapagtarabaho sa mga sentrong lugar tulad ng Beijing at Shanghai. Kung ihahalintulad ang layo noon sa Pilipinas, parang Bicol hanggang Manila siguro. Kung ganoon man, mapapadali lalo ang buhay ng mga taga probinsya. Imbis na "Luluwas ako ng Maynila", magiging "Pare, gigimick ako sa Maynila sama ka?" dahil sa bilis ng biyahe. Hindi ko naman pinapangarap na mangyari yun sa Pilipinas dahil para ko na ring sinabi na hindi magiging corrupt ang mga politiko. Ang taas na pangarap na yoon at mas mataas pa sa mga pangarap ng mga hinayupak na mambabatas. Isa pa, lalong lalaki ang utang ng Pilipinas.

Late na kame pinalabas ng professor namin sa Philippine Literature kaya't nag-lakad ako ng gabi sa kalsada papauwi na madalas ko namang ginagawa. Hindi na ako magugulat kung may bumulong man sa akin kasama ng mabahong hininga ang mga salitang "HOLDAP!!". Sa totoo lang, hindi naman talamak ang mga krimen dito sa Antipolo ngunit siyempre marami paring sakim dito na nagbabaitbaitan kaya kailangan paring magingat. Pagod ulit ako ngayon kaya hanggang dito na lang siguro muna.

Nasaan na ba ako?


Maraming project na iniisip. Sinisimulan na nila ko. Mahirap pa sa stage ng Pac-man na wala ng power pellets. Malala pa sa bangungot ko. Masakit pa sa kirot na nadarama ko noong umiibig paako.

No comments:

Post a Comment