Saturday, June 25, 2011

Saturday, June 25, 2011

8:15pm: Alas Diyes na ko nagising kanina dahil ang sarap ng tulog ko. Pag-sabayin ba naman ang T-Ice at ang malamig na panahon, tulog mantika tuloy. Wala akong ginawa masyado ngayon pero baka umalis ako ngayong gabi. Pumunta ako kanina sa gym para magamit ko naman ang "Calcium" ng buto ko at para mapalaki ko ang aking "Gluteus Maximus" kahit malaki na. At dahil hinihiling ng aking mga kamag-aral ang pag lalarawan ko sa aming mga guro, ito na at gagawin ko na. Marahil lahat naman tayo ay dumaan sa madaming mga guro at doon mo makikita na lahat sila ay may iba-ibang angking talento sa pagbibigay ng perwisyo sa atin. Hayaan niyo ko ihayag ang aking opinyon sa aming mga guro. Hindi k na ilalagay ang kanilang pangalan at baka ipahuli nila ako sa FBI at pakainin lang ako doon ng paru-paro.(BABALA: maaring may laman na mga salita na hindi angkop sa mga batang nagbabasa, paki takpan na lang ang kanilang taynga)


Economics- Magaling naman siya at kabisado na niya yung nasa presentation nya. Kahit wala ng Power Point ay maiintindihan ko na ang tinuturo niya sapagkat para siyang nag-popromote lagi ng produkto. Lagi kong hinihintay na sabihin niya sa huli "Bili na po kau. 100 pesos LANG SIR". Marami lang ang naasar sa kanya dahil tinakot niya kame nung unang araw namin. Mag-dadrop daw siya ng limang studyante dahil yung ang batas niya. Maraming natakot at gusto ng balyahin ng kaklase ko yung guro namin. Napansin ko naman na nagbibiro lang siya dahil sabi ng mga nakatatandang mga alumni, mabait daw siya.

Research Project Proposal - Guro namin dito ang head ng aming departamento kaya inaasahan kong magaling siya magturo at magaling din siya mag-patawa ng jokes lalo na yung mga bastos. Hindi matatapos ang subject ng walang nasasambit na green jokes na dahilan din ng hindi ko pagtulog sa oras niya.

E-Commerce - minaliit ko itong guro na ito dahil wala sa itsura niya ang ganoong maraming alam. Magaling siya, yun lang ang masasabi ko.

Political Science - Maraming sabi sabi na ang guro namin dito ay nangbabagsak ng kalahating klase ngunit wala din sa itsura niya. Kailangan naming mag ingat dito. Siya yung mga tipong nasa pelikula na mababait pero  nagiging bakulaw pag dating sa grades.

Negotiable Instruments - binanggit ko naito noong nakaraang post ko pero sige uulitin ko para sa mga hindi nakpagbasa. Sa pelikula, isa siya sa mga babae ni James Bond. Lahat ng hinihiling ng isang normal na lalake sa babae ay na sa kanya niya kung magbabase sa panglabas na anyo. Ngunit may bagsik ng sampung Dragon, Kamandag ng 50 na ahas, at tapang ng tatlong daan na Spartans. Kapag-nakasiping mo siya ng isang beses sa gabi, wag ka ng umasa na gigising ka pa.

System Analysis and Design - Siya parin ang isa sa dahilan ng migraine ko. Makulit pa sa sa mga matatandang nasa Home for the Aged, mas marami pang pinapagawa sa isang pinuno ng komunistang gobyerno, at kaya niyang sumulat ng hieroglyphics na isa naming problema dahil yan lang ang lenguaheng kaya niyang isulat. Kaya Problemadong problemado ako dahil ito rin ang pinakamahirap kong subject.

Wireless Apps - Siya parin ang nakakatuwang guro namin last sem. Wala naman masyadong kaiinisan sa kanya.

Philippine Literature - Ito ang pinakamatindi sa lahat. Kung bagong kumpil ka, wag ka muna magklase dahil baka lumuha ang taynga mo ng dugo. Kapag may studyanteng buntis, makukunan yun agad. Bawal ang mahina ang puso sa klase niya at kung mahina ang puso mo, lumipat ka na ng ibang klase at baka hindi ka pa makagraduate. Mukhang naiintriga ka na tungkol sa kanya. Bading siya pero hindi yun ang problema ko. Ang laking problema ko na puro tungkol sa "sex" ang parati niyang halimbawa at analogy. Kinakabahan ako sa klase niya dahil baka magsabog siya ng sleeping grenade at bigla na lang kameng magising ng walang suot at nakatali. Madalas ko pa hindi maintindihan ang lesson niya dahil wala pa siyang halimbawang binibigay tungkol sa Philippine Literature. Hindi nga siya nagtatagalog eh. Bakit kaya? Philippine Literature, dapat tagalog ang lenguaheng gagamitin sa pagtuturo. AY WAG NA PALA! kung tagalog ang magiging lenguahe niya, baka isuka ko na ang puso at balumbalunan ko kapag narinig ko ang mga "Sex" terms sa tagalog!. Mas malala yun.


Nasaan na ba ako?
 Kumakalma lang. Apektado ako kahit sa pagsusulat.. Naririnig ko na ang mga kuliglig, isang senyales na hindi na uulan. Pwede na kong lumabas ng walang dalang payong. Naniniwala akong hindi pa tapos ang bagyo dahil mayroon pa yang dadating. G ang susunog na titik. Anu kaya ang pangalan ng susunod na bagyo? Gusto ko Godzilla para nakakatakot. O kaya Garapon para nakakatawa. O kaya Gorgeous.. o diba? pangalan pa lang ang ganda na tapos mabagsik pala. Parang guro lang namin sa Law.

No comments:

Post a Comment