Saturday, June 18, 2011

Saturday, June 18 , 2011..

Ako si Kevin Oliveros. Isang mag-aaral. Isang taon na lamang ay makakapagtapos na ako ng "B.S. Information and Communactions Technology" sa San Beda College.

Ginawa ko itong "blog" na ito bilang aking talaarawan o "diary" sa ingles. Dito ko ilalahad lahat ng nangyari sakin sa araw-araw at ilalahad ko ito sa wikang Filipino (tagalog). Gusto ko hasain ang sarili ko sa tuwid na pag-salita ng Filipino sapagkat napapansin ko na nagiging balbal o makalat na tayo sa pag-salita at pagsulat sa sarili nating wika at marahil napapansin na din ito ng nakakarami. Pinagtatawanan natin ang ibang Pilipino kapag mali ang pagbigkas o paglalahad nila gamit ang wikang ingles pero hindi natin napupuna na tayo ay madalas magkamali pero hindi na napapnsin dahil "TAYO" mismo ay balbal magsalita. Tama, kasama ako.

Ilalahad ko dito ang mga pangyayari sa aking buhay bawat araw (kung kaya ko) gamit ang makukulay kong salita. Bukas ko na Sisimulan ang una kong taalarawan kasabay ng pag-pugay sa ika-150th anibersaryo ng ating pambansang bayani at aking hinahangaan na si Jose Rizal. Magandang Gabi sa inyo.

No comments:

Post a Comment