Sunday, June 26, 2011

Sunday, June 20, 2011

7:16 pm: Isang linggo na akong nag-tatala dito sa aking blog. Kahit walang nagbabasa, tuloy padin ako paglalathala ng aking karanasan sa araw-araw. Matatapos na ang "Long Weekend" kaya't parang hindi nanaman ako handang bumalik bukas sa klase. Lunes na Lunes ay napakaganda ng oras ng mga klase namin. 3:00 pm hanggang 9:10 pm. Pang call-center ang oras, kulang na lang eh magdala kame ng kumot at unan. Papasok ka pa lang, masasalubong mo na yung mga pauwi. At kapag pauwi ka na, makakasabay mo sa LRT yung mga taong bababa ng Cubao at magigising na lang sa Santolan.

Nagpagupit ako kaninang hapon. Noong ako ay limang taong gulang pa lamang, ayaw na ayaw kong mag-papagupit dahil  para kang pinaparusahan sa kati na dulot ng mga buhok na nalalaglag sa batok mo at hindi mo pwedeng kamutin dahil baka maputol ang tainga mo. Hindi bagay sakin ang semi-kalbo dahil malaki ang ulo ko at nagmumukha akong microphone kaya't ayaw kong mag-pa kalbo. Para sana hindi ako parating nagpapagupit. Naranasan ko din pasanin ang buong Jupiter noong High School dahil sa prescribed hair-cut. Naiintindihan ko naman kung ayaw nila ng mahahabang buhok na studyante dahil mukha raw madumi kahit mukhang mas marumi ang bagong gupit dahil sa mga nag-kakalaglagang buhok PERO BAKIT KAILANGAN PANG 2X3 ANG BUHOK NAMIN? Babagsak ba kame sa Mathematics kung hindi kame mukhang Sundalo? Hindi ba namin makakabisado ang mga Theories ni Newton kung mahaba ang bangs namin? Hindi ba namin maiintindihan ang Noli Me Tangere kung may patilya kame? Doon ba nakasalalay ang kakayahan ng isang lalaki kapag nag-didiagram kame ng "sentence" sa English? Gusto ko mag-trabaho sa Opisina at hindi sa Airfroce at Navy! Pwede namang clean cut na lang sana! Puwede bang ipaliwanag niyo sa akin kung bakit gusto niyo ng ganoong gupit sa mga mag-aaral dahil hanggang ngayon ay wala akong maisip na magandang dahilan kung bakit yoon ang batas niyo. Hindi niyo ba alam na may Facebook (Pero Friendster pa nun) account kame at parati kameng naguupload ng pictures tapos pinag-mukha nyo lang kameng tanga!? Kaya nga iniwan ko na din ang Friendster account ko dahil ayaw ko ng makita ang mga larawan kong tabas ang gilid ng ulo ko.  Nilabas ko lahat ng galit ko sa kolehiyo at hindi ako nag-patabas ng buhok. Makikita mong makakapal ang buhok ko sa bawat litrato ko at pwede na ko sumama sa mga Alternative-Rock band. Pero naisip ko na minsan ay dapat mag-iba din ng looks. Malaking bagay ang pagbabago ng anyo ng buhok. Isipin mo yung mga kakilala mong hindi mo nakita ng tatlong taon tapos nakita mo ulit pero hindi pa rin nagbago ang anyo ng buhok niya, kahit pumiti o umitim, nagkaroon man ng salamin, pumayat o tumaba, pinatangos man yung ilong, nagpatanggal man ng adams apple, nagpalagay ng nunal, nagpalaki ng suso, o magpadagdag ng mata ay  parang sa tingin ng karamihan ay walang paring pag-babago.
Clean cut ako ngayon kaya presko ang pakiramdam. Naisip ko din habang ginugupitan ako ang aspekto ng  buhay. Iniisip ko ang mga nalalaglag kong buhok ay ang mga problema at ang mga nakaraan na dapat iwanan para harapin ang bagong hairstyle, magustuhan ko man o hindi. Pero laging tatandaan kung ayaw mo ang buhay mo, marami namang paraan para lumigaya ka tulad ng hair-gel at suklay. Wag kang apektado sa sasabihin sayo ng mga tao na pangit ang buhay mo dahil wala silang paki sa long hair mo!

Nasaan na ba ako?
Nakatulala sa mga regalong sobrang mahal na ipapalabas sa Rated K.. Mahal pa sa pagmamahalan ni Bash(Basch? ang hirap ispelengin) at Popoy. Parang ang pangit ng buhok ko tapos wala na ata akong Gel... 

No comments:

Post a Comment