Saturday, June 18, 2011

Sunday , June 19, 2011

Ngayong ang ika-150th anibersaryo ng ating pinakamamahal na bayani na si Dr. José Protasio Rizal Mercado y Alonzo Realonda kasabay ng kaarawan din ng aking ama at siyempre ngayon din ang araw ng ating mga Padre de pamilya. Malakas ang ulan dahil mayroon daw bagyo pero ngayon ay mukhang tumigil ang buhos. Mukhang tapos na umihi si San Pedro. Bakit kaya ganoon ang naisip ng mga pilipino? Ang mga pilipino talaga basta na lang makapag-isip at makapag-gawa ng kuwento. Wag niyo pala dapait painumin ng maraming kape o Tubig si San Pedro kasi baka bumaha. E ano yung "acid rain"? baka may UTI si San Pedro noong mga panahong yoon.

1:56 pm. Natapos ko na ang aking mga Takdang Aralin at masaya ako na hindi ako tinamad at sinapian ng "Manyana Habit". Sana magtuloy-tuloy na at hindi ako maging "Ningas Kugon". Wow! mukhang nabanggit ko na ang dumi ng mga Pilipino.  Walang pasok bukas pati na din  ang mga empleyado dahil idineklara ni P-Noy ito bilang pag-pugay sa ating Pambansang Bayani. Pahinga sa ibang tao, at sa iba hindi siyempre kasama ako dun. Kailangan kong aralin ang mga ginawa kong takdang aralin dahil kung hindi ay matutulad ito sa mga Sedula nila Bonficio dati at pasasabugin na parang confetti sa Victory Parade ni Manny Pacquiao. Sabi nila madali daw maging fourth year, Hindi pala. Inaasahan ko na dito ang mga pananakot ng mga guro tulad ng "Sige huwag niyong gawin yang seatwork na yan para hindi kayo makagraduate". Noong High School ay puro ganyan ang sambit ng aking mga guro na may kasama pang sabog ng laway tuwing nagagalit samin. Nahalintulad ko sila sa mga nakakatanda na nananakot lagi pag may ginagawa kang ayaw nila."Huwag kang pupunta jan, may mumu jan!!". LECHE!!! akala naman nila natatakot ako.. Hindi pa ko nakakakita ng multo. Sana makakakita ako kahit isang beses lang bago ako mamatay kung totoo nga ba sila. Kahit tumaas yung buong balahibo ko at magmukha akong lobo, kahit maihi ako sa sobrang takot, kahit sumabog yung lalamunan ko kakasigaw, at kahit magkahika ako sa layo ng tatakbuhin ko palayo.

Nasaan na ba ako? 
Naandtio lang ako sa bahay. Ang utak ko ay lumilipad na parang lawin at kung saan saan na napupunta. Nasa  
"maduming " lugar ata. 


No comments:

Post a Comment