Tuesday, June 21, 2011

Tuesday, June 21, 2011

9:17pm: Masaya naman ako sa mga nangyari ngayong araw dahil naging ok naman ang mga ginawa naming takdang aralin na akala ko madaming mali. Kaunti lang pala.Kanina rin ay bumili kami ng libro sa Katipunan dahil doon nalang daw mayroong "stock" para sa aking Economics subject at biglaan pa. Buti na lang may dala akong sobrang pera at alas otso na ko nakauwi dahil traffic at ala sais na kame umalis dun dahil kumain pa kame(salamat nga pala kay Kit Villa para sa burger mcdo meal) . Ang hirap pala sumakay doon kapag rush hour. Makikita mong nagsisikuhan ang mga tao sa pags-sakay sa mga jeepney.Kung pauwi ka galing Katipunan, kailangan mag warm up ka muna para mayroong kang lakas sa pa-tulak at pagsuntok sa mga kapwa pasahero. Magdala ka na din First Aid Kit kasi baka gumanti sila kahit sila yung may kasalanan. Traffic pauwi dahil "Rush-Hour" at sinabayan pa nung ginagawang kalsada sa Marcos-Hi way at Ligaya. Umuulan pa kaya may tarapal, giniginaw ako sa sobrang init. Ang saya! Ewan ko kung bakit hindi parin ako pumapayat kahit araw araw tumatagaktak ang pawis ko pauwi. Anak ng Motorista!

Sa dami ng mapapansin ko(dahil trapik), e napuna ko agad yung malaking mala-rehas na bakod na nasa gitna ng kalsada. Ito ang nagsisilbing harang para sa mga taong tumatawid kahit mayroon namang footbridge. Baket  kaya kailangan pang-maglagay ng rehas para wag tumawid ang mga pilipinong makakapal ang mukha? bakit kailangan pang maglagay ng "Bawal tumawid, nakamamatay" o kaya naman "Bawal tumawid, may namatay na"?. Kailangan pa tayong daanin sa santong paspasan para lang sa isang bagay na para sa ating kapakanan din naman.Tapos lagi kayong magrereklamo na hindi umuunlad ang pilipinas. Nakakainit ng dugo. Anong panakot naman kaya ang susunod na gagawin ng MMDA? Siguro maglalagay na sila ng bangkay na nasagasaan kahit lapirot na tapos isasabit doon sa rehas at may nakalagay "Bawal tumawid, may namatay na. Kung ayaw niyo matulad sa inutil na naka sabit dito, HUWAG KANG TATAWID P@#$* INA!". Wag naman na sanang umabot sa ganoon. Napupunta ang mga buwis na binabayaran niyo sa sa pag-gawa ng tawiran(Footbridge). Nakakaasar din ang mga motoristang hindi tumitigil pag may tumatawid sa pedestrian lane. Hindi ba nila alam ang batas doon?? Kapag umapak na ang tatawid sa linya, dapat kailangan nilang bagalan ang kanilang pagmamaneho o kaya nama'y dapat silang tumigil. Siguro naman kita nila ang nakakasilaw na puting linya sa kalsada. Hindi naman "grey" yun para hindi nila makita. Marami pang kalokohan ang mga motorista ng pilipinas lalo na ang mga jeepneys pero ayaw ko na ilahad lahat at baka sumakit lang ang ulo ko at may mabalitaan ka kayong massacre na ako ang suspect. Ganyan ang Pilipinas kaya hindi umuunlad. Ang mga namamahala at ang mga tao ay puro kawalang hiyaan ang ginagawa. Kung ang motorista at ang mga tao sa kalsada ay walang disciplina, E baka nasa Pilipinas ka. Araw araw, may car accident o kaya naman ay may nasasagasaan. Parang Pilipinas. Araw araw may corrupt at may nakawan, patayan, gahasa, droga, lahat na nasa atin.


Nasaan na ba ako?
Nag-iisip parin kung uunlad pa ang Pilipinas. Malamang hindi na. Pauunlarin ko na lang sarili ko. Kapag sa tingin mo umunlad ang Pilipinas, baka Government official ka na at nalilimutan mo lang na senador ka dahil abala ka sa pagbibilang ng mga nakurakot mo at pag-iisip kung saan gigimick mamaya.

No comments:

Post a Comment